Từng được người dân tin là một vị Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm nhưng với những “chiêu” gần đây mà ông đưa ra nhiều độc giả của báo GDVN lại nghi ngờ về sự quá nôn nóng, vội vàng…?

 

 

Một Bộ trưởng từng được đánh giá dám nghĩ, dám làm

Ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (từ tháng 8/2011 đến nay đã được gần 300 ngày) ông Đinh La Thăng từng được người dân cả nước biết đến là một vị Tư lệnh đã dám “tả xung hữu đột” và đưa ra nhiều quyết định mang tính đột phá, mạnh mẽ.

 

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông

Phát biểu với báo giới sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức bộ trưởng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng bày tỏ: “Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.

Ông cũng tuyên bố: “Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên”. Những phát ngôn của ông khá ấn tượng và rõ ràng khá hợp lòng dân.

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông

 

Nhiều người cho rằng những phát biểu của ông Đinh La Thăng tại Quốc hội, sau thời điểm nhậm chức cũng chỉ là phát biểu xã giao. Tuy nhiên, sau 2 tháng những lời hứa của ông đã bắt đầu được thực hiện.

Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình. Theo báo giới, quyết định này như một “cú sốc”.

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý 1/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Khi bộ trưởng vào thị sát thì đâu vẫn hoàn đấy.

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ nếu từ nay trở đi còn để tình trạng việc đấu thầu xây dựng đường băng mà chỉ có một nhà thầu thì cục trưởng Cục HK dân dụng VN sẽ bị kỷ luật.

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông
Tiếp đó, trong buổi họp báo sáng 5/10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của lãnh đạo TP.HCM về tăng mức xử phạt đối với người tham gia đua xe trái phép, bởi đua xe là gây tai nạn, gây chết người. Khi họp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ông đã đề nghị mức cao hơn, người tham gia đua sẽ bị thu và hủy luôn phương tiện.

Ngay sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đẩy mạnh giao thông công cộng, nhiều bạn đọc của báo Giáo dục Việt Nam đã bày tỏ quan điểm, mời Bộ trưởng vi hành xe buýt vào giờ tan tầm.

Tranh biếm họa về giao thông

Tranh biếm họa về giao thông

Ngày 6/10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng kí công văn hỏa tốc yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT có trụ sở, văn phòng đại diện, chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể yêu cầu cán bộ, nhân viên sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần. Và gửi báo cáo đánh giá, kiến nghị về Vụ Vận tải trước ngày 25 hàng tháng. Cán bộ, công chức trong ngành chủ động tuyên truyền, vận động người thân tại Hà Nội và TP.HCM sử dụng xe buýt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cam kết bản thân ông sẽ đi xe buýt ít nhất một lần mỗi tuần.

Ngay sau đó trong ngày 8/10/2011, chia sẻ về những “hành động nóng” gần đây, Bộ trưởng khẳng định với Tuổi trẻ: “Tôi làm không phải đánh bóng tên tuổi”, “Những việc vừa qua ở Bộ Giao thông vận tải chưa là gì so với cách tôi đã làm ở Tập đoàn Dầu khí VN”.

Đồng thời, ông cũng cho biết ông không sợ cấp dưới chống đối: “Tôi không sợ và chưa hề có ý nghĩ đó. Tôi quyết định cũng chỉ vì cái chung. Còn nếu sợ thì tôi đã không làm. Nếu ai đánh giá tôi làm thế là cho oai, thể hiện là bộ trưởng mới thì cứ đánh giá. Tôi không nghĩ mình muốn “thể hiện”, chỉ nghĩ mình đã phụ trách ngành thì cần làm quyết liệt theo cái cần thiết cho ngành, phải làm vì cái chung. Muốn mọi người vui vẻ cả thì đừng đụng chạm, nhưng như thế thì làm bộ trưởng làm gì? Nếu sợ, cứ lo giữ ghế, ngại người ta nghĩ mình “nổ” thì tôi sẽ chẳng dám làm gì”….

 

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông

Đến ngày 17/10/2011, ông tiếp tục ký Công văn số 6630/BGTVT-TCCB, trong đó quy định: “các đồng chí lãnh đạo thuộc diện bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf”. Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng theo một thăm dò khi đó của báo Giáo dục Việt Nam chỉ trong 2 ngày 25 – 26/10/2010 đã có 82% độc giả đồng tình ủng hộ…

Với những quyết định, hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời gian đầu khi mới nhậm chức đã được đông đảo người dân cả nước bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình, đánh giá cao. Không ít người còn mong rằng Bộ trưởng Thăng tận tâm, tận lực vì nhân dân, vì những tuyến đường an toàn, những con phố bình yên…

Tranh biếm họa về giao thông

Tranh biếm họa về giao thông

81,6% độc giả báo GDVN đánh giá vị Tư lệnh Đinh La Thăng nôn nóng, vội vàng trong công việc?

Tuy nhiên, thời gian gần đây, với hàng loạt “sáng kiến” khác nhau được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra lại khiến cho người dân “chưa kịp mừng đã vội lo” và thậm chí nhiều người đã phải “khiếp vía”.

Còn nhớ, vào tháng 10 năm 2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất phương án đổi giờ làm, giờ học các trường trung học phổ thông để giảm ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP.HCM. Hà Nội đã thay đổi giờ học các trường phổ thông từ ngày 1 tháng 2 năm 2012, trong đó các học sinh đi học từ 7 giờ sáng đến 19 giờ, sau đó được điều chỉnh lại giờ kết thúc buổi học chiều của học sinh là 18 giờ. Những sự thay đổi đó đã gây xôn xao dư luận và xáo trộn giờ giấc của nhiều người dân tại thủ đô. Đa số người dân có con em là học sinh đều bày tỏ sự bất bình bởi mặc dù giờ đã đổi nhưng tắc đường vẫn không hề giảm.

Và mới đây nhất, những “sáng kiến” thu các loại phí giao thông: phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện cá nhân (tại năm TP: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và phí lưu thông ôtô trong đô thị giờ cao điểm được Bộ trưởng Thăng đưa ra lại tiếp tục là tâm điểm gây xôn xao dư luận và khiến cho không ít người, dù không yếu bóng vía cũng phải… rùng mình.

 

81,6% độc giả đánh giá Bộ trưởng Thăng là người nôn nóng, vội vàng trong công việc.

Rất nhiều các ý kiến của các chuyên gia và đông đảo người dân, doanh nghiệp đều bày tỏ, việc thu các loại phí theo đề xuất của Bộ trưởng là bất khả thi và vội vàng bởi lẽ, trên thực tế để sử dụng các phương tiện, đặc biệt với ôtô, các cá nhân, doanh nghiệp đều đã phải chịu không ít các khoản phí khác.

Tranh biếm họa về giao thông

Tranh biếm họa về giao thông

Đó là chưa kể việc giá xăng, dầu, giá điện, gas tăng trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, hoạt động của các doanh nghiệp, giờ đây lại thêm phí giao thông được thu sẽ tiếp tục làm cuộc sống của người dân, doanh nghiệp thêm khó khăn hơn và thậm chí gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, xã hội.

Không ít ý kiến cùng cho rằng, việc Bộ trưởng cho rằng thu phí để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông là không hợp lý. Bởi lẽ muốn giảm các vấn đề trên phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nghiêm minh, trong đó quan trọng nhất chính là việc quy hoạch hạ tầng giao thông đường bộ và ý thức của người tham gia giao thông phải được cải thiện. Còn việc thu phí không những không khiến giảm mà còn tạo thêm sức ép không cần thiết cho xã hội trong lúc kinh tế còn khó khăn…

Một số người còn đã tính đến chuyện phải bán cả ôtô, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng dù chất lượng của chúng còn nhiều điều phải bàn, vì không chịu nổi mức phí quá cao và để ủng hộ chống ùn tắc giao thông mà Bộ trưởng đang hướng tới…

Tranh biếm họa về giao thông
Tranh biếm họa về giao thông

Đại đa số ý kiến người dân đều bày tỏ, với những “sáng kiến” gần đây, đặc biệt là những đề xuất về các khoản phí giao thông của Bộ trưởng đưa ra dường như đã cho thấy, có sự thay đổi trong tư duy lãnh đạo, trong quản lý công việc. Sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm từng làm lên “hiện tượng” Đinh La Thăng có vẻ đã có sự thay đổi (?).

Trong thăm dò mới đây do báo Giáo dục Việt Nam thực hiện, với câu hỏi, Bộ trưởng Đinh La Thăng là người thế nào trong công việc?. Tính đến 12 giờ trưa ngày 28/3/2012, đã có 810/992 ý kiến độc giả chiếm 81,6% cho rằng, Bộ trưởng Thăng là người nôn nóng, vội vàng trong công việc. 83/992 ý kiến chiếm 8,3% cho rằng bình thường, 55/992 ý kiến chiếm 5,5% cho rằng Bộ trưởng Thăng quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, 40/992 ý kiến chiếm 4% cho rằng Bộ trưởng là người thiếu quyết đoán và 0,4% cho rằng Bộ trưởng là người không nôn nóng, vội vàng trong công việc.

 

Tranh biếm họa về giao thông
st.

About KANGBLOG.TK

[HI YOU...] Bạn đang đọc một Website trong hàng trăm ngàn Website trên lãnh thổ Việt Nam. Có thể bạn sẽ lặng im ra đi và rồi không bao giờ quay trở lại. Nhưng nếu có quay trở lại thêm một lần nữa. XIN ĐỪNG IM LẶNG mà hãy nói dù chỉ một lời.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s